วันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

บทที่ 6 การสร้างรายงาน

การสร้างรายงาน
ประเภทของรายงาน  แบ่งออกเป็น 3 ประเภท ดังนี้
  1. รายงานแบบตาราง (Tabular Report) เป็นรายงานที่มีการจัดเรียงข้อมูลเหมือนตาราง                      ซึ่งจะเรียงฟิลด์จากซ้ายไปขวาของรายงาน
    โดยจะแสดงข้อมูลทุกเรคคอร์ดในหนึ่งหน้ารายงาน
  2. รายงานแบบหลายคอลัมน์ (Columnar Report)  เป็นรายงานที่แสดงข้อมูล                                      ซึ่งจะจัดเรียงฟิลด์จากบนลงล่าง โดยจะแสดงข้อมูลทีละ 1 เรคคอร์ด
  3. รายงานแบบป้ายชื่อ (Label Report) เป็นรายงานแบบป้ายฉลากที่เรียกว่าเลเบล                         สำหรับติดหน้าซองต่า งๆ เช่น ป้ายติดซองจดหมาย เลเบลต่าง ๆ ป้ายฉลากสินค้า เป็นต้น
มุมมองของรายงาน
  1. มุมมองรายงาน(Report View) เป็นมุมมองที่ใช้สำหรับการแสดงผลในรูปแบบรายงานเท่านั้น              ไม่สามารถแก้ไขรายงานได้
  2. มุมมองแสดงตัวอย่างก่อนพิมพ์ (Print Preview) เป็นมุมมองที่ใช้สำหรับแสดงตัวอย่าง                รายงานก่อนพิมพ์ โดยมีลักษณะเหมือนกับที่เห็นบนหน้าจอ
  3. มุมมองเค้าโครง (Layout View)  มีลักษณะคล้ายกับมุมมองรายงาน ในการแสดงผลข้อมูล                และคล้ายกับมุมมองออกแบบตรงที่สามารถจัดรูปแบบของรายงานได้
  4. มุมมองออกแบบ (Design View) เป็นมุมมองที่ใช้ในการออกแบบและปรับแต่งรูปแบบ                            การแสดงผลของรายงานโดยสามารถเพิ่มตัวควบคุมต่างๆ เข้ามาในรายงานได้
การสร้างรายงาน
       ในการสร้างรายงานเพื่อใช้สรุปข้อมูลหรือแสดงผลจะมีลักษณะคล้ายกับฟอร์ม คือ                                 สามารถกำหนดเงื่อนไขของข้อมูลเพื่อเลือกดูเฉพาะข้อมูลที่สนใจได้ แต่จะแตกต่างกันตรงที่                             ฟอร์มใช้แสดงผลข้อมูลที่หน้าจอและแก้ไขข้อมูลได้ ส่วนรายงานพิมพ์ได้แต่ไม่สามารถแก้ไข                               ข้อมูลได้
  1. การสร้างรายงานอย่างง่ายด้วยปุ่มคำสั่ง Report
  2. การสร้างรายงานเปล่า
  3. การสร้างรายงานด้วยตัวช่วยสร้าง
  4. การสร้างรายงานแบบเลเบล
  5. การสร้างรายงานด้วยตัวเองในมุมมองออกแบบ
 1. การสร้างรายงานด้วยปุ่มคำสั่งรายงาน Report
  1. คลิกเลือกตารางหรือแบบสอบถามที่ต้องการสร้างรายงาน
  2. ที่แท็บ สร้าง (Create) คลิกไอคอนคำสั่งรายงาน (Report)

3. จากนั้นจะแสดงหน้าจอรายงานขึ้นมาอัตโนมัติ
4. คลิกปุ่มบันทึก และตั้งชื่อให้กับรายงาน เช่น rpt_product
5. คลิกปุ่มตกลง

 

2. การสร้างรายงานเปล่าในมุมมองเค้าโครง (Layout View)
คลิกที่แท็บ สร้าง(Create) คลิกไอคอนคำสั่ง รายงานเปล่า (Bank Report)

  1. คลิกเลือกตารางที่ต้องการแสดงโดยคลิกที่เครื่องหมาย + (บวก) ในหน้าต่างเขตข้อมูลในที่นี้                        เลือกตาราง tbl_product
  2. จากนั้นเลือกฟิลด์ที่ต้องการแสดง 
การบันทึกรายงาน

  1. บันทึกรายงาน คลิกที่ไอคอน    
  2. ตั้งชื่อรายงาน rpt_product
  3. คลิกปุ่ม OK
3. การสร้างรายงานด้วยตัวช่วยสร้าง (Report Wizard)
  1. คลิกที่แท็บ สร้าง(Create)
  2. คลิกไอคอนคำสั่ง ตัวช่วยสร้างรายงาน (Report Wizard)
  3. คลิกเลือกตารางหรือคิวรีที่ต้องการ
  4. คลิกเลือกฟิลด์ที่ต้องการ โดยคลิกที่ปุ่ม > เพื่อเลือกที่ละฟิลด์ หรือคลิกที่ปุ่ม >>                       เพื่อเลือกฟิลด์ทั้งหมด
  5. คลิกปุ่ม ถัดไป (Next)




6.คลิกปุ่ม ถัดไป (Next)
7. คลิกปุ่ม ถัดไป (Next)
















8. คลิกปุ่ม ถัดไป (Next)
















9. เลือกรูปแบบเค้าโครงและรูปแบบการวาง คลิกปุ่ม ถัดไป (Next)
















10. เลือกรูปแบบ คลิกปุ่ม ถัดไป (Next)















11.ตั้งชื่อรายงาน rpt_product

















ตัวอย่าง รายงานสินค้า


4. การสร้างรายงานแบบลาเบล (Label Wizard)   
       
  1. เลือกตารางหรือคิวรีที่ต้องการสร้างเป็นลาเบล                                                                            
  2. คลิกที่แท็บ สร้าง (Create)
  3. คลิกไอคอนคำสั่ง ป้ายชื่อ (label)

    1. กำหนดขนาดและชนิดของเลเบล
    2. กำหนดรูปแบบของข้อความที่จะแสดงในเลเบล
    3. คลิกเลือกฟิลด์ที่ต้องการแสดง
    4. เลือกรูปแบบการแสดง
    5. ตั้งชื่อรายงาน
    6. คลิกปุ่ม เสร็จสิ้น Finish  


แบบฝึกปฏิบัติ
คำชี้แจง  ให้นักเรียนฝึกปฏิบัติการสร้างรายงานจากตาราง

    • ให้นักเรียนสร้างรายงานข้อมูลจากตาราง tbl_product    บันทึก ชื่อ rpt_product                         (การสร้างรายงานด้วยปุ่มคำสั่งรายงาน Report)
    • ให้นักเรียนสร้างรายงานข้อมูลจากคิวรี่                        บันทึก ชื่อ rpt_product1                              (การสร้างรายงานด้วยตัวช่วยสร้าง)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น